Thuật toán google panda là gì? Dấu hiệu nhận biết, cách khắc phục panda?

Là dân SEO chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về các thuật toán của google? Và google panda là một trong những thuật toán quan trọng nhất mà google dùng để rà soát các website. Với mục đích loại bỏ những website kém chất lượng, không mang lại nhiều giá trị cho người dùng. Vậy thuật toán panda là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách khắc phục như thế nào? 

Thuật toán google panda là gì? Dấu hiệu nhận biết, cách khắc phục?

 

1. Google panda back là gì?

 

Google panda back là một thuật toán của google ra đời 2011. Với mục đích cải thiện thứ hạng trên SERP công bằng đối với những website có nội dung chất lượng, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng. 

các hình phạt từ google panda

Công việc chính của google panda là gì?

  • Kiểm tra, đánh giá chất lượng nội dung của website. Nhằm loại bỏ những nội dung kém chất lượng, nội dung rác, nội dung đi copy từ website khác.
  • Làm hạn chế tần suất xuất hiện của bài viết có nội dung kém chất lượng trong kết quả Organic Search
  • Trao phần thưởng cho website có chất lượng tốt

Trong quá trình thuật toán Panda back cập nhật mà website của bị rớt thứ hạng thì nguyên nhân có thể là do nội dung của website của đạt tiêu chuẩn của google đề ra.

2. Tiêu chí đánh giá website của google panda

2.1 Nội dung content mỏng, lặp lại 

Nội dung content quá ít, không nêu được đầy đủ thông tin nội dung mà người dùng cần tìm kiếm. Theo đánh giá của google thì nội dung content tiêu chuẩn từ 600- 2000 từ.

thuật toán panda là gì

Nội dung bị trùng lặp

Nội dung bài viết xuất hiện trên nhiều website. Bạn copy từ nhiều nguồn khác nhau mà không thay đổi, chỉnh sửa nhiều, dẫn tới bài viết của bạn bị đánh giá thấp.

Việc trùng lặp content cũng xảy ra các page trong website của bạn. 

Google đánh giá trùng lặp nội dung dựa trên:

  • Nội dung trong từng trang con
  • Thẻ meta descript
  • Thẻ heading
  • Code HTML
  • Giao diện, thiết kế website

2.2 Về xác minh entity, thẩm quyền, mức độ tin cậy

Khi nội dung bài viết không được xác minh entity, thẩm quyền kém, mức độ tin cậy thấp thì website của bạn sẽ nhanh chóng bị Google panda hỏi thăm, dính án ngay lập tức.

2.3 Content spam (bài viết có nội dung spam)

Bạn có thể một cách đơn giản là content spaming là hình thức mà bạn đi copy nội dung của nhiều web khác nhau rồi tổng hợp lại thành  content của mình. Sau đó nhồi nhét từ khóa với mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của google với mục đích đẩy lên top tìm kiếm.

Đối content spaming mục đích chính là SEO bài viết lên top thứ hạng chứ không tập trung vào trải nghiệm của người dùng.

Google luôn luôn đặt lợi ích của người dùng lên trên hết, cố gắng đề xuất những thông tin hữu ích nhất cho họ.

Vì vậy mà google rất không thích những content mang tính chất spam- khi phát hiện những website này sẽ chịu hình phạt từ google panda back.

2.4 Website có quá nhiều quảng cáo

Đối với những website chứa quá nhiều quảng cáo, che hết nội dung cũng dễ bị dính hình phạt từ google panda. Với những trang web kiểu này mục đích tạo ra chỉ yếu để kiếm tiền qua hình thức quảng cáo, đặt banner, nội dung ít, không mang lại giá trị cho người dùng.

3. Dấu hiệu nhận biết website dính google panda

  • Lượng truy cập, từ khóa giảm mạnh
  • Lượng tương tác giảm, chỉ số đánh giá của google biến mất
  • Giảm số lượng index lớn, có báo cáo spam gửi về trong vòng 4 tháng
  • Tệ nhất là bị đưa vào google sandbox: xây website mới lại từ đầu

4. Những điều bạn cần biết về thuật toán panda

Để có thể tránh khỏi hình phạt từ google do thuật toán Panda mang lại thì bạn cần biết rõ được cách thức hoạt động của thuật toán google panda như thế nào.

cách khắc phục google panda hiệu quả

4.1 CTR- Click Through Rate

Google dựa vào số lượt click vào liên kết website, những website có lượt click lớn sẽ được google đánh giá cao. Bởi google hiểu rằng website có nội dung hay, cuốn hút mới có thể lôi kéo được nhiều người dùng click vào trang web như thế.

4.2 Xếp hạng tên miền

Có một lý do khiến website tụt hạng mà ít SEOer để ý tới. Các SEOer thường đầu tư thời gian để xây dựng backlink trỏ về trang chính (trang chủ) mà bỏ qua các bài viết ở trang con. Thứ hạng webiste bị tụt còn liên quan tới nội dung, chất lượng bài viết ở các trang con. Thường thì các SEOer chỉ chú trọng vào 2-3 page đầu mà không quan tâm tới những trang con sau đó.

Vì vậy, để website được đứng thứ hạng bền vững, không bị ảnh hưởng sao mỗi lần thuật toán panda cập nhật, thì bạn nên tập trung SEO cho từng page trong trang, sử dụng backlink trỏ về.

4.3 Sự tương tác

Lượng truy cập lớn là chưa đủ, google còn đo lường đánh giá website thông qua số lượt tương tác trên web. Google nhận định rằng những website tốt, có nhiều thông tin hữu ích cho người dùng thì ở mới ở lại website lâu, tỷ lệ thoát trang ít.

4.4 Nội dung chất lượng

Nội dung website vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất, giữ chân người dùng, thân thiện với bộ máy của google.

content là vua

4.5 Google panda cập nhật 30 ngày 1 lần

Google panda là một thuật toán khá là phức tạp, chu kì hoạt động của nó 30 ngày lần. Sau 30 ngày bạn sẽ kiểm tra lại thứ hạng website của mình đang ở đâu, tăng hay giảm.

4.6 Lượt truy cập quay trở lại

Vì sau sự quay lại của người lại quan trọng, khi người dùng quyết định quay lại website của bạn thì chứng tỏ trong web có thứ họ cần tìm kiếm, họ hài lòng với lần truy cập trước đó. Vậy nên, khi website của bạn nhiều lượng truy cập quay trở lại thì google sẽ cho rằng website của bạn có ích cho người dùng, mang lại giá trị cao.

Mong rằng, bài viết trên sẽ giúp bạn có cách nhìn rõ hơn về thuật toán Panda và tránh gặp phải mắc phải những sai lầm đáng tiếc. Có thắc mắc gì về panda bạn để lại coment, mình sẽ giải đáp hết ạ. Chúc các bạn thành công !

XEM THÊM:  TOP 3 công cụ kiểm tra tốc độ Website nhanh nhất năm 2020

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0964.592.762