5 sai lầm thường gặp trong SEO mà Seoer nhất định phải biết

Việc mắc phải các sai lầm là điều mà các SEOer không thể tránh khỏi trong việc xây dựng, phát triển nội dung website. Dù ít hay nhiều chúng cũng gây ra cho bạn những rắc rối, khó khăn không đáng có. Để trở thành một SEOer chuyên nghiệp, bạn buộc phải nắm trong tay các lỗi này và tránh, tuyệt đối không để chúng xuất hiện trong website của mình. Dưới đây là những sai lầm thường gặp trong SEO để các SEOer tham khảo và loại bỏ chúng.

Sai lầm trong chọn lựa key words

Sai lầm thường gặp trong SEO

Việc lựa chọn từ khóa là yếu tố đầu tiên tác động đến SEO. Sau khi xác định rõ chủ đề của bài viết là gì, bạn sẽ phải sử dụng hàng loạt càng phần mềm nghiên cứu như Google Keywords Planner, Keywords Finder… để tìm ra được từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin. 

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần dựa vào nội dung rồi chọn lấy thông tin chính làm từ khóa thì quả là một sai lầm lớn. Bạn nên hiểu rõ rằng, SEO là làm cho bài viết được tối ưu hóa, được đứng top tìm kiếm. Chẳng ai lại đi tìm kiếm một nội dung dài dòng, thiếu cô đọng trên thanh công cụ cả. 

Tuy nhiên, định nghĩa không sử dụng “từ khóa dài” (quá 5 từ) của nhiều SEOer hiện nay cũng là một sai lầm lớn. Thực tế, từ khóa dài được xác định phụ thuộc vào độ cụ thể và lượng tìm kiếm chứ không phải số lượng chữ. Nếu từ khóa của bạn càng cụ thể, thì phạm vi hiển thị tìm kiếm càng ít. 

Không sử dụng External link trong website

Nếu bạn cho rằng việc gắn các liên kết ngoài (external link) sẽ khiến cho website của bạn mất đi nguồn khách hàng lớn. Người đọc sẽ truy cập vào website khác, không phải của bạn và việc gắn external link không đem lại lợi ích gì cho bạn cả thì quả là một suy nghĩ sai lầm.

Các trang web lớn hiện nay đều sử dụng external link bởi chúng đem lại nhiều lợi ích cụ thể:

  • Giúp cho trang web của mình gia tăng độ uy tín.
  • Liên kết với những trang web cùng chủ đề, tạo dựng mối quan hệ rộng, tăng thông tin tìm kiếm cho khách hàng. 
  • External link giúp bạn nhanh chóng vượt qua những đánh giá khắt khe của Google để leo lên top tìm kiếm chứ không hề làm “mất khách” như bạn nghĩ.

Không có Meta Description

Sai lầm thường gặp trong SEO

Meta Description là phần chú thích, tóm tắt thông tin cho nội dung bài báo mà bạn cung cấp. Nhiều SEOer mới vào nghề rất dễ bỏ qua chỉ mục này. Bên cạnh một Title hay thì Meta Description cũng cần được trú trọng. Một khi người dùng gõ tìm kiếm bất cứ từ khóa nào đó, bên cạnh việc quan tâm tâm đến tiêu đề, nhiều người còn chú ý đến Meta Description để xem tóm lược nội dung trước khi click vào website của bạn.

Phần mô tả (Meta Description)  này phải chứa đựng từ khóa chính. Có như thế, khi SEO, bài viết của bạn mới dễ dàng lên top hơn.

Không sử dụng Sitemaps cho website

Sitemap là một loại bản đồ trang. Nhiều người thường quên đi mất vai trò của nó đối với website. Nếu không có Sitemaps, hệ thống của Google sẽ không thể nào Index website của bạn một cách triệt để, chính xác được.

Một website xây dựng Sitemaps cụ thể, chi tiết sẽ nhanh chóng được đánh gái cao trên thanh tìm kiếm. Đặc biệt, bạn nên chú ý tạo Sitemaps cho cả nội dung lẫn hình ảnh để tối ưu hóa website.

Cho rằng Social Backlink không cần thiết trong SEO

Thực tế nhiều người có quan điểm này bởi họ cho rằng chỉ cần quan tâm đến Backlink Dofollow là đủ, sử dụng Backlink ở các website lớn cùng chủ đề sẽ thu về lượng truy cập nhiều hơn. Tuy nhiên, họ lại không suy nghĩ được rằng, với sự phát triển của Social Network như hiện nay, cùng với lượng liên kết giữa chúng với Google, với hàng tỉ người dùng trên toàn cầu, chúng sẽ đem đến cho bạn nguồn quan tâm, truy cập lớn hơn các loại Backlink khác.

Bạn có thể dễ dàng tạo dựng các Page của website trên Facebook, Instagram, Twitter… Những mạng xã hội này thường có Domain Rating cao, khi Backlink từ những trang mạng này bạn sẽ dễ dàng nhận được Trustrank lớn từ Google. Và tất nhiên, việc đưa website lên top cũng không còn gì là khó khăn.

Bên cạnh các lỗi sai trên thì nhiều SEOer còn dễ mắc: Xây dựng liên kết kém thân thiện, mật độ từ khóa Onpage SEO không đủ, không tạo dựng Responsive Design…

Việc mắc phải những sai lầm trong SEO là không thể tránh khỏi trong những giai đoạn đầu tiếp xúc với công việc này. Hãy trau dồi kinh nghiệm, thực hành thật nhiều, dám sai, dám sửa. Mong rằng những lỗi sai thường gặp trong SEO được chỉ ra ở trên sẽ giúp bạn tránh được nó và hoàn thiện khả năng của mình hơn.

XEM THÊM:  Subdomain là gì và khi nào cần sử dụng Subdomain

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0964.592.762