Phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO quan trọng như thế nào

Tại sao mình làm tốt tất cả các khâu để tối ưu website rồi mà vẫn chưa lên được top? Có thể do bạn đang gặp phải đối thủ cạnh tranh SEO mạnh hơn bạn đấy. Vậy có cách nào để phân tích được đối thủ của mình và nó đóng vai trò như thế nào trong SEO chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Khi mà thời đại phát triển, tốc độ cạnh tranh như hiện nay thì việc phân tích đối thủ cạnh tranh là việc hết sức quan trọng trong việc thành bại của bạn trong cuộc đua thứ hạng.  

Phân tích đối thủ cạnh tranh quan trọng trong SEO như thế nào
Phân tích đối thủ cạnh tranh quan trọng trong SEO như thế nào?

Vì sao cần phân tích đối thủ cạnh tranh

Tương ứng với câu “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng” cũng như việc phân tích đối thủ để biết họ là ai? họ làm gì và bạn chỉ thắng được họ khi bạn biết về rõ về họ.

Vì vậy, việc phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO là vô cùng cần thiết và rất quan trọng.

Để bạn có thể đánh bại đối thủ một cách nhanh chóng nhất bạn cần phải biết học hỏi khi họ thành công và rút kinh nghiệm từ đối thủ khi họ mắc sai lầm và chắc chắn cần phải làm tốt hơn đối thủ của bạn.

Các bước phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO

Đánh giá website và chiến lược của bạn

Trước khi bạn đi tìm hiểu đối thủ của mình thì đầu tiên bạn phải xem lại chính bản thân mình đang có những điểm mạnh và điểm yếu gì và cụ thể cần xem xét lại hệ thống và những yếu tố trong web của mình như: 

  • Từ khóa: bạn cần đảm bảo bộ từ khóa đầy đủ và phong phú liên quan đến lĩnh vực mà bạn thực hiện SEO. 
  • Backlink: Cần thường xuyên kiểm soát số lượng Backlink của bạn 
  • Hoạt động trên mạng xã hội: Xu hướng SEO điển hình hiện nay đó là sử dụng truyền thông và mạng xã hội. Chính vì thế hãy xây dựng một trang cho website của bạn trên mỗi trang xã hội ( điển hình như Facebook, Google+, LinkedIn…).

Sau đó, là bạn hãy kiểm tra lại Website của bạn xem có lỗi gì về cấu trúc, kỹ thuật hay không.

Xác định đối thủ cạnh tranh

Cách đơn giản nhất để bạn xác định đối thủ đó là search từ khóa mục tiêu của bạn trên công cụ tìm kiếm và chọn những đối thủ xuất hiện trên trang đầu tiên trên xếp hạng của Google. Tuy nhiên đây chỉ là cách bạn xác định được đối thủ mà chưa biết được gì nhiều về đối thủ.

xác định đối thủ cạnh tranh
Xác định đối thủ cạnh tranh

Những đối thủ cạnh tranh này cũng là những người nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng và theo đuổi các mục tiêu kinh doanh giống như bạn. Tránh xác định nhầm đối thủ cạnh tranh sẽ tránh gây sự lãng phí thời gian và công sức của bạn.  

Phân tích trực quan Website của đối thủ

Hãy quan sát và phân tích kỹ những phần nổi trên trang của đối thủ cụ thể là các yếu tố như: Thiết kế, tiêu đề trang, tiêu đề bài viết, nội dung, liên kết nội bộ…

Sau đó hãy liệt kê ra họ đã làm tốt những việc gì và chưa tốt việc gì từ đó bạn có thể tham khảo, rút kinh nghiệm để có thể làm tốt hơn họ. Khi bạn khắc phục được những điểm mà đối thủ làm chưa tốt và mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn thì chắc chắn bạn sẽ vượt qua đối thủ của mình.

Phân tích “keyword” của đối thủ

xác định từ khóa của đối thủ
Phân tích từ khóa của đối thủ

Với cùng một bộ từ khóa trong một lĩnh vực thì bạn và đối thủ cạnh tranh đang dùng thì tại sao đối thủ lại vượt trội về thứ hạng. Vậy cách nào để bộ từ khóa của bạn không chồng chéo với các từ khóa của đối thủ khiến bạn gặp bất lợi. Bạn chỉ có thể đánh vào những từ khóa bị bỏ quên và những từ khóa liên quan mà đổi thủ chưa phát triển.

Vậy làm sao biết đối thủ đang bỏ quên từ khóa nào và liệt kê ra để đánh trước. Và hiện nay có khá nhiều công cụ hỗ trợ bạn phân tích đối thủ của bạn hiện đang bỏ quên những từ khóa nào và những từ khóa liên quan đến lĩnh vực của bạn.

Sau đó xây dựng cho mình một bộ từ khóa và sắp xếp chúng theo thứ tự từ thấp đến cao. Khi đã đánh giá xong các từ khóa bỏ quên, từ khóa ngách thì lúc này trang của bạn đã có lượng Traffic ổn định, tiếp theo bạn sẽ đánh đến các từ khóa có độ cạnh tranh tăng dần.

Theo dõi, đánh giá backlinks của đối thủ 

Như bạn đã biết backlink đóng vai trò quan trọng quyết định thứ hạng của website. Trên các công cụ tìm kiếm. Việc giám sát profile backlink của đối thủ lẫn của chính bạn cũng là một cách hiệu quả để theo dõi sự tăng trưởng của bạn. Hãy cố gắng có được liên kết đến những trang web có liên kết với website của đối thủ hoặc chưa liên kết với đối thủ. đặc biệt là những trang có uy tín. Chú trọng xây dựng backlink chất lượng hơn là xây dựng backlink theo số lượng.

Lưu ý: Số lượng backlink của bạn không nên chênh hơn so với đối thủ quá nhiều vì nó sẽ khiến website của bạn rơi vào tầm ngắm của các thuật toán xếp hạng.

Xem thêm: Backlink là gì? Vai trò và cách xây dựng Backlink chất lượng

Đánh giá hoạt động của họ trên các kênh mạng xã hội

phân tích đối thủ cạnh tranh trong seo
Các hoạt động mạng xã hội của đối thủ

Các trang mạng xã hội có tiềm năng rất lớn để chúng ta có thể khai thác vì người dùng dành rất nhiều thời gian cho các trang này điển hình là facebook. Đây cũng là lý do mà những website có hoạt động truyền thông tốt thường có một lượng truy cập lớn từ những nguồn này.

Những tương tác người dùng trên các kênh truyền thông xã hội cũng được các công cụ tìm kiếm thu thập và nếu nội dung đó tương tác tốt chắc chắn thứ hạng website đó sẽ tăng trưởng.

Trên đây là kinh nghiệm phân tích đối thủ cạnh tranh trong SEO của chúng tôi trước khi thực hiện một dự án SEO. Hy vọng chia sẻ này của chúng tôi sẽ giúp SEOer phân tích đối thủ được tốt hơn đặc biệt là những người mới làm SEO.

Đọc thêm: TOP 3 công cụ kiểm tra tốc độ Website nhanh nhất năm 2020

8 lời khuyên của chuyên gia giúp tăng traffic website 2020

XEM THÊM:  Mua backlink có bị Google phạt không?

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

G

0368.516.758