Yếu tố tác động đến website lên TOP 2022

Bạn muốn đưa trang web của mình lên đầu kết quả tìm kiếm của Google? Bạn có thể làm được điều đó nếu bạn biết các yếu tố tác động đến vị trí xếp hạng website lên Top năm 2022

Mặc dù Google luôn giữ bí mật danh sách các yếu tố xếp hạng chính thức của mình, nhưng chìa khóa để đưa doanh nghiệp của bạn lên vị trí xếp hạng cao hơn trên Google không hề bí ẩn như vẻ bề ngoài của nó. Thực tế đã có một loạt các nghiên cứu về SEO đã chứng minh điều đó.

Yếu tố tác động đến SEO phải kể đến yếu tố thuộc Onpage và yếu tố thuộc Offpage. Mua backlink chất lượng là một trong những hình thức được yêu thích 2022.

Yếu tố tác động đến website lên TOP 2020
Các yếu tố tác động đến vị trí xếp hạng website lên TOP 2022

Có một sự thật rằng, nếu bạn không được xếp hạng ở những vị trí đầu tiên thì bạn sẽ bị mất doanh số cho đối thủ cạnh tranh của mình. Một con số khổng lồ đã được chứng minh rằng có tới 97% người dùng không hề nhấp sang trang kết quả thứ 2, có tới 55% người dùng nhấp vào 3 vị trí kết quả đầu tiên, vị trí càng cao thì tỷ lệ click vào càng lớn.

Đó chính là lý do mà hiện nay rất nhiều doanh nghiệp đang cố gắng đưa vị trí kết quả xếp hạng từ khóa trang web của mình lên vị trí càng cao càng tốt nhất là trong 3 vị trí đầu tiên. Để làm được điều này, điều quan trọng nhất bạn phải hiểu được các tín hiệu mà Google xếp hạng trang web và tối ưu hóa các trang đó sao cho được Google đánh giá cao và hiển thị ở vị trí tốt nhất giúp khách hàng tiềm năng nhìn thấy trang web của bạn.

Xu hướng click vào kết quả tìm kiếm hiện trên Google
Xu hướng click vào kết quả tìm kiếm trên Google

Vậy hãy cùng tiếp tục theo dõi các yếu tố tác động tới thứ hạng của từ khóa dưới đây nhé!

Google xếp hạng từ khóa hoạt động như thế nào năm 2022

Google sử dụng nhiều yếu tố trong thuật toán của mình để xác định kết quả nào sẽ là hữu ích nhất với người dùng. Google đã xây dựng thuật toán của mình xung quanh RankBrain – một thuật toán máy học mà Google sử dụng để giúp sắp xếp và cải thiện kết quả tìm kiếm.

Các thuật toán của Google rất thông minh, chúng liên tục thay đổi và thích nghi để cung cấp cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất và để ngăn chặn các chiến thuật “Seo mũ đen” nhằm thao túng kết quả tìm kiếm. Một phần bí ẩn của thuật toán Google chính là nó cần nhiều tín hiệu xếp hạng trước khi hiển thị kết quả tìm kiếm.

Lý do cho điều này bởi một thuật ngữ tìm kiếm của người dùng có thể có hàng trăm ý nghĩa khác nhau. Ví dụ, tôi muốn tìm kiếm kết quả của từ “SEO” chẳng hạn, thực chất thì Google không thể hiểu cụ thể, chính xác những gì tôi thực sự muốn tìm kiếm. Các kết quả trả về có thể giao động, gồm:

  • Seo là gì?
  • Công việc Seo là gì?
  • Thiết kế website chuẩn Seo
  • Quy trình xây dựng web chuẩn Seo
  • Tại sao Seo rất quan trọng với website,…

Những gì Google đang cố gắng làm ở đây chính là dự đoán ý định của tôi và sau đó là điều chỉnh kết quả theo những gì Google nghĩ đó sẽ là kết quả hữu ích nhất. Theo thời gian các thuật toán của Google đã xác định và điều chỉnh theo mục đích tìm kiếm của người dùng.

XEM THÊM:  URL chuẩn SEO và tầm quan trọng của tối ưu URL

Thuật toán tìm kiếm thông minh của Google trả về kết quả trên thiết bị di động và máy tính đều dựa trên các tín hiệu xếp hạng phù hợp để trả về các kết quả hữu ích nhất. Biết được điều này sẽ giúp bạn điều chỉnh được chiến lược Seo của mình bằng cách việc kết hợp nội dung của bạn với mục đích tìm kiếm của người dùng khi tìm kiếm từ khóa đó.

Là một chuyên gia SEO, việc điều chỉnh nội dung theo mục đích tìm kiếm của người dùng và các yếu tố xếp hạng khác của Google có thể giúp bạn giành được vị trí cao và lâu dài trong trò chơi xếp hạng này.

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng tới xếp hạng kết quả tìm kiếm trên Google?

Mặc dù không ai ngoài Google biết câu trả lời chính xác này, nhưng các chuyên gia Seo đã đoán và kiểm tra chúng trong một thời gian và danh sách đó có tới hơn 200 yếu tố được thuật toán tìm kiếm của Google sử dụng để xếp hạng trang web hằng ngày. Nhưng đừng để con số danh sách đó áp đảo bạn! Bởi không phải tất cả 200 yếu tố đó đều có tầm quan trọng như nhau. Vậy, yếu tố xếp hạng nào là quan trọng nhất tác động lớn nhất tới xếp hạng của trang web trên Google trong năm nay?

11 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google năm 2021

Có hơn 200 tín hiệu thu thập thông tin được sử dụng để xác định nội dung của trang, nhưng dưới đây là 11 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google vào năm 2022:

  1. Trang web được bảo mật (HTTP và HTTPS)
  2. Trang web thân thiện với thiết bị di động
  3. Cấu trúc trang web (Schema markup)
  4. Chất lượng nội dung
  5. Độ dài nội dung
  6. Tốc độ tải trang
  7. Tín hiệu mạng xã hội
  8. Backlink chất lượng
  9. Tối ưu hình ảnh
  10. Tuổi tên miền
  11. Trải nghiệm người dùng (UX)

Nội dung chất lượng

Chắc hẳn là một người làm Seo thì Content chất lượng là thuật ngữ mà bạn thường xuyên nhắc tới, và năm nay Content vẫn được coi là yếu tố chủ chốt trong SEO “Content is King”. Trải nghiệm của người dùng là ưu ái đầu tiên của Google, bởi vậy việc tạo nội dung chất lượng sẽ giúp Google dễ dàng tìm thấy thông tin mà người dùng cần hơn.

content is king
Content is King

Có rất yếu tố để tạo nội dung chất lượng, nhưng mục đích chính là giúp Google nhận ra và đánh giá nội dung đó là những thông tin mà người dùng đang tìm kiếm.

Nội dung chất lượng có nghĩa là không mắc phải các lỗi Seo phổ biến nhất chẳng hạn như nhồi nhét từ khóa, sao chép nội dung, nội dung quá ít hay không có giá trị với người dùng. Ưu tiên chung của Google chính là trải nghiệm của người dùng, bởi vậy nếu nội dung bạn tạo ra không đáp ứng được yêu cầu đó thì tất nhiên chúng sẽ không được xếp hạng cao.

XEM THÊM:  Seo onpage là gì? Những điều cần làm khi tối ưu Seo onpage

Xem thêm: Cách viết bài chuẩn Seo 

Sử dụng từ khóa cẩn thận  

Một bản cập nhật thuật toán gần đây của Google có tên là Google Maccabee Update nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng. Thuật toán này hoạt động bằng cách phạt các từ khóa hoán vị, đó là những cụm từ hoặc từ khóa đuôi dài về cơ bản là có cùng một ý nghĩa.

Trừ khi nội dung đó có chiều sâu đáng kinh ngạc, sự hoán vị các từ khóa này làm gián đoạn sự tự nhiên của bài viết bởi vậy người dùng sẽ khó hiểu được nội dung cũng như tìm thấy những thứ mà họ cần. Bởi vậy chìa khóa để xếp hạng từ khóa cao trong năm 2022 là tạo ra nội dung hữu ích.

Độ dài của nội dung

Google có yêu cầu cụ thể về độ dài của một bài viết được đánh giá cao hay không? Câu trả lời là “Không”. Tuy nhiên thông qua các dữ liệu đến từ các nguồn SEO có uy tín khác, chúng tôi đã có bằng bằng chứng rằng các trang xếp hạng cao nhất trên Google có xu hướng với nội dung dài hơn. Trên thực tế, độ dài nội dung trung bình cho một trang web trong 10 kết quả hàng đầu cho bất kỳ từ khóa nào trên Google có ít nhất 2.000 từ, tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào lĩnh vực bài viết nói đến nội dung gì. Điều đó không có nghĩa là bạn nên biến mọi phần nội dung thành những cuốn sách dài rằng rặc mà bạn nên lấy tín hiệu từ đối tượng mục tiêu của mình xem họ muốn gì với nội dung bạn tạo ra.

Tối ưu hóa hình ảnh

Tối ưu hóa hình ảnh là một bước quan trọng, chúng tôi luôn khuyên bạn nên tối ưu hình ảnh thật tốt để giúp Google hiểu dễ dàng hình ảnh của bạn và xếp hạng cao hơn.

Tối ưu hóa hình ảnh
Tối ưu hóa hình ảnh

Bạn nên tối ưu những điều cơ bản sau đây:

  • Giảm kích thước tệp để có thời gian tải nhanh hơn
  • Tên tệp mô tả có chứa từ khóa
  • Chú thích chứa tên từ khóa
  • Thêm thẻ alt có chứa từ khóa giúp công cụ tìm kiếm hiểu được hình ảnh nói về cái gì.
  • Đặt tiêu đề cho hình ảnh của bạn chứa từ khóa

Khả năng sử dụng trên nền tảng di động là phải có

Điều này lại đặc biệt quan trọng khi Google ngày càng tiến gần hơn đến việc ưu tiên nội dung thân thiện với thiết bị di động, hay còn gọi là chỉ số đầu tiên trên thiết bị di động .

Tìm kiếm bằng giọng nói
Tìm kiếm bằng giọng nói

Chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động có nghĩa là Google sẽ bắt đầu xếp hạng dựa trên cách thu thập thông tin phiên bản di động của trang web thay vì phiên bản dành cho máy tính để bàn. 

Google tiết lộ rằng 40% tìm kiếm di động có mục đích tìm kiếm địa phương, bởi vậy nếu trang web của bạn không thích ứng với phiên bản di động thì đó sẽ là một sự tổn hại lớn.

XEM THÊM:  Hướng dẫn cách viết content chuẩn Seo 2022

Tìm kiếm bằng giọng nói và trợ lý kỹ thuật

Một điều quan trọng khác để điều chỉnh chiến lược SEO của bạn trong năm 2022 là tìm kiếm bằng giọng nói và tài sản kỹ thuật số. Theo Google, 1 trong 5 tìm kiếm đã đến từ các truy vấn bằng giọng nói và chúng tôi đang mong đợi một sự thay đổi lớn hơn đối với điều đó trong những năm tới. Bởi vậy, việc tập trung nỗ lực SEO của bạn vào các từ khóa dài sẽ có lợi cho bạn hơn rất nhiều. Trên thực tế, chúng tôi đang thấy điều đó với RankBrain của Google.

RankBrain là tên của hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) học máy của Google, giúp Google sắp xếp hàng tỷ trang mà nó đã lập chỉ mục để quyết định trang nào sẽ phù hợp nhất cho các truy vấn tìm kiếm. Cụ thể, RankBrain giúp Google diễn giải các truy vấn đuôi dài để mang lại kết quả tìm kiếm. Sử dụng từ khóa đuôi dài vào năm 2022 có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và thích ứng với tìm kiếm bằng giọng nói!

Các yếu tố SEO kỹ thuật quan trọng

Đây là một nền tảng quan trọng để SEO hoạt động, tốc độ trang có tác động lớn đến trải nghiệm người dùng. 

Vào năm 2022, người dùng công cụ tìm kiếm muốn có câu trả lời nhanh chóng! Tăng tốc độ tải trang của bạn không chỉ giúp tăng lợi nhuận của bạn mà còn được Google xác nhận là tín hiệu xếp hạng tốt. Năm nay, hãy đặt mục tiêu tốc độ tải trang của tất cả các trang là tối ưu nhất có thể, hãy cố gắng tối ưu trang web với tốc độ load trang là 2s hoặc ít hơn nếu có thể.

Mã hóa cũng đã được Google xác nhận là một yếu tố xếp hạng mạnh mẽ. Mã hóa có nghĩa là trang web của bạn được bảo mật, có thể được nhìn thấy bằng cách thêm vào một phần mềm trên mạng ở phần cuối của http của một URL. Google đang nỗ lực để đảm bảo người dùng của mình được bảo vệ khỏi những hacker bằng cách làm cho bảo mật trang web trở thành một yếu tố xếp hạng tìm kiếm quan trọng. Các trang web được bảo mật tốt sẽ đảm bảo hoạt động của người dùng không thể bị theo dõi hoặc đánh cắp thông tin của họ. Nếu trang web của bạn không được bảo mật vào năm 2022, điều đó sẽ làm cho website của bạn bị chìm trong bảng xếp hạng.

Lược đồ cấu trúc trang web là một loại dữ liệu có cấu trúc được thêm vào các trang web giúp công cụ tìm kiếm nhận biết cấu trúc cũng như nội dung trang web của bạn dễ dàng hơn. Một trang web có cấu trúc có thể cải thiện tỷ lệ nhấp (TLB) tới 30%! Chính vì thế trang web của bạn được cấu trúc tốt sẽ tăng khả năng thứ hạng trên Google rất tốt.

Tuổi miền(domain) là một yếu tố xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Mặc dù Matt Cutts (người đứng đầu Google webspam) đã nói rằng tên miền không đóng vai trò lớn trong việc trang web của bạn có được vị trí xếp hạng tốt trên các công cụ tìm kiếm, nhưng có rất nhiều bằng chứng cho thấy điều đó là không đúng. Một tên miền mới khó có thể có được khách hàng tiềm năng.

Tuy các thuật toán xếp hạng của Google vẫn luôn là một vấn đề bí ẩn, nhưng đây là một dự báo tuyệt vời để thích ứng với những thay đổi trong năm nay! 

 

5/5 - (1 bình chọn)

BÀI VIẾT LIÊN QUAN